ลูกเรือที่มีความสามารถและผ่านการฝึกอบรมเป็นวิธีเดียวที่จะนำไปสู่ความปลอดภัย​

September 29, 2018

ลูกเรือที่มีความสามารถและผ่านการฝึกอบรมเป็นวิธีเดียวที่จะนำไปสู่ความปลอดภัย​

การสร้างพฤติกรรมความปลอดภัย (Behavior Based Safety - BBS) สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยได้ เป็นกระบวนการที่เป็นระบบในการระบุวัดและบวกผลกระทบต่อพฤติกรรมของแต่ละบุคคลที่ไม่ปลอดภัยขององค์ประกอบของมนุษย์ เมื่อพิจารณาว่าความปลอดภัยคือการต่อสู้อย่างต่อเนื่องกับธรรมชาติมนุษย์ BBS จะเสริมสร้างวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยบนเรือและเน้นว่าการฝึกอบรมยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับความสามารถของลูกเรือ

แม้ว่าอนุสัญญาและประมวลกฎหมายของ STCW ปี 1978 ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติมได้กำหนดมาตรฐานสากลสำหรับการฝึกอบรมและการศึกษาของลูกเรือแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเรายังมีอีกหลายทางที่จะไปได้เนื่องจากแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุยังคงเพิ่มสูงขึ้นและองค์ประกอบของมนุษย์ยังคงมีความรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุและการเกิดอุบัติเหตุบนเรือมากที่สุด

ความผิดของข้อผิดพลาดของมนุษย์
คนในที่ทำงานมีพฤติกรรมเหมือนมนุษย์ ซึ่งพวกเขามาพร้อมกับลักษณะเชิงบวกและเชิงลบของมนุษย์และบางครั้งก็ยังคงมีความผิดพลาดในเรื่องของการตัดสิน ความจริงก็คือเรายังคงมีคนอยู่ในที่ทำงานและเราต้องเข้าใจว่าทำไมคนถึงมีพฤติกรรมตามที่พวกเขาทำและสิ่งที่เราต้องทำเพื่อให้เกิดผลต่อพฤติกรรมดังกล่าวเพื่อสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การวิจัยด้านความปลอดภัยในช่วงศตวรรษที่ผ่านมามีความสอดคล้องกันในการชี้ให้เห็นว่าความผิดพลาดของมนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บในอุตสาหกรรมการเดินเรือเป็นส่วนใหญ่ จากอุบัติเหตุของเรือไททานิกไปจนถึงเรือ คอสตา คอนคอร์เดีย นักเดินเรือมีแนวโน้มที่จะประพฤติตนแบบผิดๆ ในสถานการณ์

ในขณะที่การปฏิบัติตามมาตรฐานของตนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการให้บริการบนเรือ ทักษะและความสามารถของนักเดินเรือและสิ่งที่มนุษย์จะได้รับสามารถรองรับ ได้รับการปรับปรุงและบำรุงรักษาอย่างเพียงพอโดยการศึกษาและฝึกอบรมด้านการเดินเรือที่มีประสิทธิภาพ

เป็นที่เข้าใจกันทั่วไปว่ามาตรฐานการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพเป็นรากฐานของอุตสาหกรรมการเดินเรือที่ปลอดภัยและมั่นคงซึ่งต้องรักษาคุณภาพทักษะการปฏิบัติและความสามารถของบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อให้เกิดความยั่งยืน

BSS เพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมที่ดี
การสร้างพฤติกรรมความปลอดภัย (BBS) เป็นคำตอบที่ทันสมัยสำหรับความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรมการเดินเรือ BBS เป็นกระบวนการที่พัฒนาขึ้นซึ่งใช้การเสริมแรงในเชิงบวกเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของแต่ละบุคคลที่ไม่ปลอดภัยและปรับปรุงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยที่เป็นบวก

เป็นกระบวนการที่เป็นระบบในการระบุ วัดและเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเดินเรือไปสู่ทิศทางที่ปลอดภัย วิธีนี้จะตรวจสอบแรงจูงใจในการทำงานและเน้นย้ำถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ปราศจากอุบัติเหตุ จุดประสงค์คือการหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้อง BBS เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างระบบความปลอดภัยแบบองค์รวมที่สะท้อนถึงแนวทางที่ต่อเนื่องและเป็นเชิงรุกเพื่อความปลอดภัย การแนะนำกลยุทธ์ BBS จะช่วยบริษัทจัดส่งเพื่อให้มั่นใจว่าแนวทางความปลอดภัยของตนอยู่ในแนวทางที่ถูกต้องมากกว่าที่จะมีปฏิกิริยาในสิ่งที่ผิดพลาด

ความปลอดภัยคือการต่อสู้กับธรรมชาติของมนุษย์ BBS จะช่วยให้องค์กรต่อสู้กับธรรมชาตินี้ได้อย่างคล่องตัว พร้อมกับสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สุดท้ายแล้วการฝึกยังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการจัดหาลูกเรือที่มีความสามารถและมีระมัดระวัง




แหล่งที่มา :
http://mfame.guru/competent-well-trained-crews-way-safety
https://www.cos-mag.com/safety-leadership-culture/columns/behaviour-based-safety-is-very-much-alive  





06-thongchakmanning.com

บทความที่น่าสนใจ

CERTIFICATES

FOLLOW US

ALL RIGHTS RESERVED © 2022 THONGCHAK MANNING

DESIGN by

Contact Us